11 March 2009

staging of osteoradio necrosis (ORN)

osteoradionecrosis เราสามารถแบ่งออกเป็นทั้งหมด 3 stage โดย stage III ตามตัวหนังสือที่เขียนไว้ก็คือ ลักษณะของ ORN ร่วมกับมี fistula opening หรือมี pathologic fracture ของตัวกระดูกร่วมด้วย ซึ่งถ้าเราแบ่ง stage ของ ORN ตามลักษณะของมันนั้น เราจะยังเข้าไม่ถึงหัวใจของการแบ่ง ORN

อธิบายอีกทางก็คือ สมมุติเราพบ ORN ที่มี fistula openning แต่เราส่งไปทำ HBO แล้วอาการผู้ป่วย response ดีขึ้นจนหายดีโดยเราไม่ต้องทำ intervention ใดๆเลย เรายังจะให้เป็น ORN stage III หรือไม่

ดังนั้น จริงๆแล้วการแบ่ง stage ORN อย่างง่ายๆเลยก็คือ ถ้า ORN ที่ response ต่อ HBO 3o drive แล้วสามารถรักษาหายได้โดยไม่ต้องทำ local debridement ใด เราถือว่าเป็น stage I แต่ถ้าได้ HBO 30 drive อาการไม่ดีขึ้น ต้องทำ local debridement แล้วรักษาหายได้ เราถือว่าเป็น ORN stage II และสุดท้ายถ้ารักษาด้วยการ local debridement ไม่หาย ต้องใช้การรักษาที่ aggressive มากขึ้นไปอีก เราก็จะถือว่ามันเป็น ORN stage III

No comments:

Post a Comment