19 April 2008

Dental Consideration in Chronic renal failure

ผู้ป่วย Chronic renal failure มักจะต้องได้รับการ hemodialysis ซึ่งจะมีการทำ Arteriovenous fistula ด้วย Prosthesis ไว้ ก่อนรักษาทางทันตกรรมที่ก่อให้เกิดเลือดออกจึงควรให้ Antibiotic prophylaxis ด้วย และ renal ยังเกี่ยวข้องกับการสร้าง red blood cell และ white blood cell ด้วย

ผู้ป่วยที่ต้องทำ hemodialysis มักต้องทานยาพวก warfarin หรือฉีด heparin จึงควรประเมินภาวะ bleeding ก่อนทำหัตถการ โดยมักทำหลังจาก hemodialysis 1 วันเนื่องจากหมดฤทธิ์ของยาห้ามเลือด(heparin half-life 90 min) และทำให้แผลหายเร็วกว่า ป้องกันการติดเชื้อ(เนื่องจากเลือดพึ่งฟอกเสร็จ ประสิทธิภาพในการ healing ก็จะดีกว่า)

Chronic renal failure จะทำให้มีการสร้าง Vitamin D ไม่เพียงพบ ซึ่ง Vitamin D ทำหน้าที่ดูดซึม Ca2++ จากลำไส้เล็ก ถ้าขาด Vit D จะทำให้เป็น secondary hyperparathyroidism ทำให้กระตุ้นให้สร้าง parathyroid hormone มากขึ้นเพื่อเพิ่ม Ca2++ ในเลือด จึงทำให้ metabolism ของกระดูกเปลี่ยนไปเนื่องจากไปดึง Ca2++ ออกจากกระดูก(bone resorption)

ดังนั้นผู้ป่วย chronic renal failure มักจะเกิดร่วมกับ secondary hyperparathyroidism ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาของการสร้างกระดูกหลังถอนฟันได้ (ในผู้ป่วยอายุน้อยที่เป็น chronic renal failure มักจะมีรูปร่างเล็ก ฟันไม่ขึ้นตามอายุ ก็เนื่องจากสาเหตุนี้เช่นกัน)

No comments:

Post a Comment